วันอาทิตย์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เสนออาชีพเสริม : ทำอาหารไทยๆ รสเด็ดที่แตกต่างจากร้านอื่น "ส้มตำหน่อไม้"


ส้มตำหน่อไม้ความแปลกที่ต้องลอง

ส้มตำหน่อไม้ความแปลกที่ต้องลอง

ส้มตำหน่อไม้ความแปลกที่ต้องลองการทำที่ไม่ยุ่งยากเพราะเหมือนกับส้มตำทั่วๆไปแต่จะแปลกกว่าส้มตำแบบอื่นหน่อไม้มีหลายพันธุ์แต่หน่อไม้ไผ่บงหวานพันธุ์เพชรน้ำผึ้งสามารถเข้ากับเครื่องส้มตำได้ลองชิมดู



“หน่อไม้ไผ่บงหวาน” พันธุ์เพชรน้ำผึ้ง เป็นส่วนผสมหลักของส้มตำ
“มีพี่ที่รู้จักกันแนะนำหน่อไม้พันธุ์นี้มาว่าเข้ากับส้มตำได้ จึงทดลองทำดู เมื่อทดลองทำแล้วก็พบว่าหน่อไม้ไผ่บงหวาน พันธุ์เพชรน้ำผึ้ง สามารถเข้ากับเครื่องส้มตำได้จริง ๆ” ธนมนเล่า
สำหรับอุปกรณ์ในการทำในการขายส้มตำ หลัก ๆ ก็มี ครก, สาก, ทัพพี, มีด, จาน, ชาม, ตะกร้า ,หม้อ และอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดในครัวเรือน ซึ่งถ้าลงทุนครั้งแรกก็น่าจะประมาณไม่เกิน 5,000 บาท
ส่วนผสมส้มตำ ต่อครกก็มี หน่อไม้ไผ่บงหวาน, มะเขือเหลือง 1 ลูก, มะเขือเทศเล็ก 2-3 ลูก, มะนาว 1 ลูก, กระเทียมไทย 1-2 กลีบ, พริกขี้หนูสวน 5 เม็ด, ปูม้าเล็ก 2 ตัว, น้ำปลาร้า 2 ช้อนโต๊ะ, น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ (เมืองเพชร)
น้ำปลาร้าที่ใช้นั้น ธนมนเล่าว่า บ้านที่ จ.นครราชสีมา ก็หมักปลาร้าขายอยู่แล้ว แต่น้ำปลาร้าที่จะมาใส่ในส้มตำหน่อไม้ในแบบฉบับของเธอนั้นจะต้องไปปรุงรสก่อนจึงจะนำมาใช้
การเตรียมน้ำปลาร้า ก็ติดไฟตั้งหม้อ ใส่น้ำปลาร้า พอน้ำปลาร้าเดือดใส่ตะไคร้ทุบ ข่าทุบ ใบมะกรูดฉีก ลงไปในปริมาณที่กะดูว่าพอดีกับน้ำปลาร้าที่ใช้ ปรุงรสด้วยผงชูรสเล็กน้อย เคี่ยวไปจนเดือด พอส่วนผสมเข้ากันเท่านี้ก็พร้อมใช้
วิธีทำ “ส้มตำหน่อไม้” เริ่มที่ตำกระเทียมไทยและพริกสวนให้เข้ากัน บีบน้ำมะนาว พร้อมกับหั่นลูกมะนาวเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไป จากนั้นหั่นมะเขือเหลืองเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไป ตามด้วยหั่นมะเขือเทศเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่ลงไป
ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บนิดหน่อย น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ แล้วใส่ปูม้าซึ่งแกะกระดองและหักตัวออกเป็นชิ้น ๆ ลงไปคลุก แล้วตักน้ำปลาร้าใส่ลงไป 2 ช้อนโต๊ะ คลุกเคล้าให้เข้ากัน ชิมรสชาติดูให้ได้ที่ตามต้องการ
เสร็จแล้วก็หั่นหน่อไม้ไผ่บงหวานลงไปคลุกให้เข้ากัน ชิมรสอีกครั้งหนึ่ง เท่านี้ก็ใช้ได้ พร้อมขายพร้อมเสิร์ฟกับ เส้นหมี่ขาวลวก ไข่ต้ม โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว กินแกล้มกับผักบุ้งนา และกะหล่ำปลีสด
“ส้มตำหน่อไม้” เจ้านี้ขายในราคาชุดละ 50 บาท โดยมีต้นทุนชุดละประมาณ 25-30 บาท
“ส้มตำที่ทำขายจะเน้นขายทั้งความแปลก และรสชาติที่อร่อย ซึ่งส้มตำแบบนี้ต้องทำรสชาติเข้มข้น แบบนัว ๆ ซึ่งคำว่าแบบนัว ๆ ในความหมายคือ เค็ม เปรี้ยว เผ็ด แต่ไม่ออกหวาน ไม่เน้นน้ำเยอะ พอขลุกขลิก และมีเนื้อปลาร้าผสมด้วย” ธนมนกล่าว
นอกจาก “ส้มตำหน่อไม้” แล้ว น้ำฝน-ธนมน เงินบำรุง ยังทำส้มตำอีกหลาย ๆ แบบขาย อาทิ ส้มตำปลากรอบ, ส้มตำไข่เค็ม, ส้มตำหอยนา ฯลฯ ซึ่งใครต้องการติดต่อก็ติดต่อทางโทรศัพท์ได้ที่ โทร. 08-6724 –2993
โดยเดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น