วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า handmade (งานประดิษฐ์-งานฝีมือ)

สร้างรายได้เสริม สร้างอาชีพเสริม ด้วยการทำสินค้า handmade (งานประดิษฐ์-งานฝีมือ)

สายน้ำผึ้งค้นหาวัสดุจนได้วัสดุธรรมชาติ พวกใยบวบ มะกรูด นำมาสร้างสรรค์ทำเป็นเครื่องประดับออกมาจำหน่าย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี แต่ด้วยความที่ใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติมาทำ เรื่องการหาวัตถุดิบและการควบคุมคุณภาพของงานจึงยากพอสมควร จึงเริ่มมองหาวัสดุใหม่ จนมาสรุปที่การนำดินไทยมาทำเป็นรูปผีเสื้อและนกฮูก แล้วเพ้นท์สี เกิดเป็นชิ้นงานใหม่ขึ้นมา

“เราก็เริ่มพัฒนางานไปเรื่อย ๆ และได้เห็นงานดินปั้นจากรายการโทรทัศน์ จึงเกิดไอเดียว่าน่าจะนำมาทำเป็นชิ้นงานได้ จึงเริ่มทดลองทำ พัฒนางานมาเรื่อย ๆ จนลงตัว จนได้เป็นงานเครื่องประดับจากดินและเพ้นท์สี เป็นทั้งรูปผีเสื้อและนกฮูก ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก”






งานเครื่องประดับของสายน้ำผึ้งนั้น จะเป็นงานที่ทำมือขึ้นมาทีละชิ้น เน้นให้เป็นงานศิลปะ สีสันสดใส เน้นความละเอียดทุกชิ้นงาน ทำให้เครื่องประดับที่ทำออกมามีคุณค่ามีราคาในตัวของมันเอง...
วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำ หลัก ๆ ก็มี... ดินไทย, สีอะคริลิค, พู่กัน, แล็คเกอร์, คริสตัล, ลวดทองเหลือง, ลวดทองแดง, ตะขอต่างหู, คีมตัดลวด, กรรไกร ฯลฯ

ขั้นตอนการทำเริ่มจาก... ทำบล็อกรูปผีเสื้อขึ้นมาก่อน โดยการแกะแบบแล้วนำไปหล่อทำเป็นพิมพ์ (ทำพิมพ์ไว้สำหรับปั้มขึ้นรูปลงบนดิน ทำให้สามารถผลิตชิ้นงานได้เร็วขึ้น) หลังจากมีแม่พิมพ์แล้วก็นำดินไทยในปริมาณที่พอเหมาะ ทำให้เป็นแผ่นบางกำลังดี ไม่บางหรือหนาไป ใช้พิมพ์รูปผีเสื้อปั้มลงบนแผ่นดินที่เตรียมไว้ ดินก็จะเป็นรูปผีเสื้อตามแบบ

หลังจากนั้นก็รอจนดินนั้นแห้งสนิท แล้วใช้กรรไกรตัดตามแบบพิมพ์ ก็จะได้เป็นรูปผีเสื้อ (ต้องตัดตอนที่ดินนั้นแห้งสนิท เพราะถ้าตัดตอนที่ดินยังไม่แห้งชิ้นงานจะย้วยไม่สวยงาม) เมื่อได้ดินที่เป็นรูปผีเสื้อแล้วก็ทำการเพ้นท์สีลงลวดลายทั้งด้านหน้าและ ด้านหลัง เมื่อทำการเพ้นท์ลงสีเสร็จแล้ว ก็ทิ้งไว้รอจนสีแห้งสนิท จากนั้นก็ทำการพ่นแล็คเกอร์เคลือบเพื่อความแข็งแรงทดทานและเป็นเงาสวยงามมาก ขึ้น

รอจนแล็คเกอร์ที่พ่นไว้แห้งสนิทดีแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการตกแต่ง โดยนำเอาลวดทองเหลืองมาทำการดัดม้วนติดใส่ลงไปบนผีเสื้อที่ทำไว้ เพิ่มความสวยงามด้วยการติดคริสตัลเข้าไปอีกหน่อย ซึ่งขั้นตอนการตกแต่งนี้ก็ตามแต่จะดีไซน์ ตกแต่งเรียบร้อยก็นำไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องการ ถ้าทำเป็นต่างหูก็นำตะขอต่างหูมาติด ถ้าทำเป็นสร้อยก็นำตัวผีเสื้อที่ทำนั้นไปติดลงบนสร้อย

“งานเพ้นท์เครื่องประดับของเราจะเอางานมานั่งเพ้นท์ที่ร้าน เพื่อให้ลูกค้าเห็น เป็นการสร้างความเชื่อมั่น ว่างานเราเป็นงานแฮนด์เมดทำมือจริง ๆ ซึ่งวิธีนี้ก็สามารถดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี” เจ้าของงานบอก และว่า งานทำเครื่องประดับแฮนด์เมดนี้เป็นงานที่ต้องใช้ความประณีตและความละเอียด สูง ต้องมีความตั้งใจ และที่สำคัญควรจะมีทักษะในเรื่องของศิลปะอยู่บ้างจึงจะทำออกมาได้สวยงาม

สำหรับชิ้นงานของสายน้ำผึ้งนั้น มีทั้งที่เป็นรูปผีเสื้อและนกฮูก และหลากหลายผลิตภัณฑ์ อาทิ ต่างหู, สร้อย, แหวน, กำไร เป็นต้น ซึ่งก็มีราคาขายอยู่ที่ 280-2,000 บาท โดยราคานั้นขึ้นอยู่กับความละเอียดของชิ้นงาน

สนใจ “เครื่องประดับแฮนด์เมด” ที่ใส่ศิลปะเข้าไปใช้ชิ้นงาน ของสายน้ำผึ้ง ก็สามารถแวะไปดูไปชมไปเลือกซื้อกันได้ ร้านตั้งอยู่ที่ตลาดนัดสวนจตุจักร โครงการ 7 (โซนศิลปะ) ซอย 5 หรือต้องการสั่งออเดอร์ก็สามารถโทรศัพท์ไปติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.08-1711-4173 ซึ่งนี่ก็เป็น “ช่องทางทำกิน” จากเครื่องประดับอีกรูปแบบ ที่ตลาดยังไม่ตัน.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : เรื่อง / วรพรรณ เลอสิทธิศักดิ์ : ภาพ

คู่มือลงทุน...เครื่องประดับแฮนด์เมด
ทุนเบื้องต้น ประมาณ 5,000 บาท ขึ้นไป
ทุนวัสดุ  ประมาณ 50% ของราคาขาย
รายได้  ราคา 280-2,000 บาท / ชิ้น
แรงงาน  1 คนขึ้นไป
ตลาด  แหล่งช็อปปิ้ง, ตามตลาดนัด
จุดน่าสนใจ แฮนด์เมดผสมศิลปะคือจุดขาย

credit by :  http://www.dailynews.co.th/article/384/234415



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น