วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

อาชีพ งาน ที่สร้างรายได้เสริมระดับภูมิปัญญาไทย


อาชีพ งาน ที่สร้างรายได้เสริมระดับภูมิปัญญาไทย อาชีพเสริมทำที่บ้าน รู้หรือยังว่าการนำสับปะรดมากวนนอกจากจะเป็นการถนอมอาหาร และยังทำให้มีอาชีพเสริม ให้กับครอบครัวได้เพิ่มขึ้น เหมาะกับผู้ที่กำลังมองหาช่องทางทำมาหากินได้อีกด้วย

วิธีทำสับปะรดกวนทำขาย เป็นอาชีพเสริมทำที่บ้าน


อาชีพเสริมทำที่บ้านที่ datacatalog.org นำมาแนะนำในวันนี้ เหมาะสำหรับคุณแม่บ้าน ที่ต้องการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ โดยการถนอมอาหาร หรือแปรรูปผลไม้ไว้ทานเช่น การนำสับปะรดมากวนไว้ทานคู่กั บขนมปังหรือใช้สำหรับ ทำไส้ขนมได้หลากหลายชนิด

สับปะรดเป็นผลไม้ ที่มีอยู่ทุกภาคและบางช่วงบางฤดู สับปะรดยังราคาถูกมากๆ การนำมากวนนอกจากเป็นการแปรรูปผลไม้ เพื่อเก็บไว้ทานแล้ว ยังเป็นอาชีพเสริมทำที่บ้าน ที่สามารถสร้างรายได้เสริมให้กับคุณแม่บ้านได้อีกด้วย

ส่วนประกอบและวิธีทำสับปะรดกวน

ส่วนประกอบ
1.สับปะรด 3 กิโลกรัม
2.น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม
3.เกลือป่น ½ ช้อนโต๊ะ
4.น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำสับปะรดกวน
1.นำสับปะรดมาปอกเปลือกแล้วฝานตาออกให้หมด
2.จากนั้นนำมาผ่าครึ่งแล้วฝานออกเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำมาซอยเป็นชิ้นเล็กๆ วิธีนี้จะทำให้ง่ายและเร็วกว่าการสับ
3.นำเนื้อสับปะรดที่ได้มาคั้นน้ำออก (น้ำที่คั้นออกเก็บไว้ทำเป็นน้ำสับปะรดดื่มได้)
4.จากนั้นนำเนื้อสับปะรดที่คั้นน้ำออก แล้วใส่ภาชนะสำหรับกวน เติมน้ำตาลทรายและเกลือป่น ช่วงแรกใช้ไฟกลางเมื่อตั้งไฟ สักครู่จะมีน้ำสับปะรดออกมาอีก เคี่ยวต่อไปอีกสักระยะ พอน้ำเริ่มงวดให้หรี่ไฟลงใช้ไฟอ่อนต้องหมั่นกวนเป็นระยะ
วิธีทำสับปะรดกวน
สับปะรดกวน
5.เมื่อน้ำสับปะรดใกล้จะแห้งต้องหมั่นกวน อย่างสม่ำเสมอเพราะไม่เช่นนั้น จะทำให้สับปะรดที่อยู่ก้นภาชนะไหม้ได้
6.กวนต่อไปจนเนื้อสับปะรดเริ่มใส ให้ใส่น้ำมะนาวลงไปแล้วกวนต่อจนสับปะรดกวนแห้ง ตามที่เราต้องการ ยกลงพักไว้ให้เย็น แล้วเก็บใส่ภาชนะแช่ตู้เย็นไว้ทานได้นาน สับปะรดกวนเป็นอาชีพเสริมทำที่บ้าน ที่ทำได้ไม่ยากค่ะ มีขั้นตอน และวิธีการง่ายๆเพียงเท่านี้แต่อาจต้องใช้เวลา และต้องใจเย็นในการกวน สับปะรดกวนนอกจากใช้ทาขนมปังทานกับกาแฟ หรือเครื่องดื่มต่างๆแล้วยังใช้ทำไส้ขนม แต่งหน้าไอศกรีม หรือทำเป็นขนมหวานเย็นใส่น้ำแข็งทานแล้วชื่นใจดีค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://datacatalog.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น